ทุนธนชาต (TCAP) ฐานะการเงินมั่นคงพัฒนาไม่หยุด มุ่งหน้าฝ่าวิกฤตโควิด-19 

ทุนธนชาต (TCAP) ฐานะการเงินมั่นคงพัฒนาไม่หยุด มุ่งหน้าฝ่าวิกฤตโควิด-19 

 บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยผลการดำเนินงานปี 2564 มีกำไรสุทธิในปี2564 จากผลการดำเนินงานปกติเติบโต 44% ไม่หวั่นสถานการณ์เศรษฐกิจ มุ่งพัฒนาทุกผลิตภัณฑ์และบริการในกลุ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP กล่าวว่า“ในปี 2564 บริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 6,722 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของ บริษัทฯ ในปีนี้มีจำนวน 5,287 ล้านบาท ซึ่งลดลงร้อยละ 20.72 จากปีก่อน ทั้งนี้เนื่องจากในไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทฯ มีการรับรู้กำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะซึ่งเป็นกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ดังนั้นหากไม่รวมกำไรพิเศษดังกล่าว บริษัทฯจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น1,508 ล้านบาท หรือร้อยละ 43.71 ซึ่งเกิดจากผลการดำเนินงานของบริษัทฯและบริษัทย่อยที่สำคัญที่เติบโตขึ้น แม้ว่าบริษัทร่วมทั้ง ttb และ MBK จะยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่องก็ตาม

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ แต่บริษัทย่อยที่สำคัญของ TCAP ทั้ง ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ธนชาตประกันภัย (TNI) บล.ธนชาต (TNS) รวมถึงเอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต (MBK Life)  ยังมีผลการดำเนินงานในปี 2564 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และในปี2565 นี้ ยังมีการตั้งเป้าในทิศทางก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดย THANI ได้มีการตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่(New Drawdown) ในปีนี้ 26,400 ล้านบาท และมียอดคงค้างของเงินให้สินเชื่อ ณ สิ้นปี 2565 ประมาณ50,000 ล้านบาท ในส่วนของ TNI มีการตั้งเป้าหมายขยายเบี้ยประกันภัยรับรวมเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท จากเบี้ยประกันภัยรับรวมปีก่อนที่ 8,334 ล้านบาท โดยเน้นการดำเนินธุรกิจที่ไร้ขีดจำกัด ผ่านช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริงสำหรับ TNS ถึงแม้ว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ แต่ในภาพรวม ยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันไว้ได้ ประกอบกับการต่อยอดความสำเร็จในการนำเสนอแผนจัดสรรการลงทุน (Portfolio Advisory – ZEAL) และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ (Derivative Warrants) ซึ่งคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ MBK Life ได้มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจโดยการปรับปรุงกระบวนการทำงานและการให้บริการให้มีความทันสมัย และไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านประกันชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปที่การประกันคุ้มครองสินเชื่อ และการประกันกลุ่ม

ถึงแม้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 จะยังคงเป็นตัวแปรหลักในภาคเศรษฐกิจองค์รวม ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ

มาเป็นระยะเวลาพอสมควร และยังไม่อาจเรียกได้ว่าคลี่คลายมากนัก แต่ฝ่ายจัดการยังคงมีความมั่นใจว่า ฐานะทางการเงินของบริษัทฯมีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก และจะสามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤติไปได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

ข่าวเกี่ยวข้อง