ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อหนุนปลูกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี

ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อหนุนปลูกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี

ธ.ก.ส. พร้อมสนับสนุนสินเชื่อปลูกกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย พัฒนา ผ่านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละร้อย หรือสินเชื่อ ที่เหมาะสมกับธุรกิจ โดยผู้กู้ต้องจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์ การเกษตรที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดทา MOU ในการดาเนินการภายใต้ความร่วมมือ และกากับดูแลระหว่างผู้ขอกู้กับหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันอุดมศึกษา และได้รับใบอนุญาตให้ผลิต ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา จาก อย. สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขา ทั่วประเทศ

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจในการปลูกพืชกัญชา เพื่อนาไปศึกษาวิจัยและพัฒนาสาหรับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หรือเภสัชกรรมเป็นจานวนมาก อีกทั้งตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติด ให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ. 2562 มีผลบังคับให้สามารถนากัญชาไปใช้ในกรณีจาเป็นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย รวมถึง การเกษตรกรรม พาณิชยกรรม วิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรม ภายใต้ความร่วมมือและกากับดูแลของหน่วยงานของรัฐ ในการนี้ เพื่อรองรับความต้องการเพาะปลูกกัญชาที่เพิ่มขึ้น ธ.ก.ส. จึงได้มีแนวทางสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการปลูกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัยพัฒนา และสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรและชุมชน อย่างไรก็ตาม การผลิตกัญชาซึ่งเป็นพืชที่ มีความเสี่ยงสูงและถือเป็นยาเสพติดให้โทษ จึงจาเป็นต้องมีการกากับดูแลและดาเนินการภายใต้กฎหมายข้อกาหนดและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องมีการบริหารจัดการทั้งด้านการผลิต การเก็บรักษา และการตลาดเป็นการเฉพาะ

สาหรับคุณสมบัติของผู้ขอกู้ ต้องเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดทาบันทึกข้อตกลง(MOU)ในการดาเนินการภายใต้ความ ร่วมมือและกากับดูแลระหว่างผู้ขอกู้กับหน่วยงานของรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยหรือ จัดการเรียนการสอนหรือมีหน้าที่ให้บริการทางการแพทย์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเกษตรศาสตร์ หรือมีหน้าที่ในการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด และต้องได้รับใบอนุญาตให้ผลิต ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา จากสานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ทั้งนี้ ผู้ขอกู้ที่มีคุณสมบัติ ธ.ก.ส. พร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อที่เหมาะสมกับลักษณะ การดาเนินงานของผู้กู้ อาทิ โครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท เพื่อเป็น ค่าลงทุนและค่าใช้จ่ายหมุนเวียน อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละ 100 บาท เป็นระยะเวลา3 ปีนับแต่วันกู้โดยตั้งแต่ปีที่4 เป็นต้นไปคิดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ปกติของธนาคาร กาหนดชาระคืนเงินกู้กรณีค่าใช้จ่ายหมุนเวียน ไม่เกิน 12 เดือน (พิเศษไม่เกิน 18 เดือน) กรณีค่าลงทุน ไม่เกิน 15 ปี (พิเศษไม่เกิน 20 ปี) นับแต่วันที่กู้ ระยะเวลาจ่ายเงินกู้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2565 รวมถึงโครงการส่งเสริมและสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Credit) โครงการสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร หรือสินเชื่ออื่น ๆ ของธนาคาร สาหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดขั้นตอนการ ขอสนับสนุนสินเชื่อและเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ที่ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

ข่าวเกี่ยวข้อง