APM ยื่นไฟลิ่ง RT ออกหุ้นกู้ฯขยายศักยภาพรับงานก่อสร้าง หนุน Backlog แตะหมื่นล้าน

APM ยื่นไฟลิ่ง RT ออกหุ้นกู้ฯขยายศักยภาพรับงานก่อสร้าง หนุน Backlog แตะหมื่นล้าน

APM ยื่นไฟลิ่ง RT ต่อ ก.ล.ต. เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2566 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.20% ต่อปี เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (II&HNW) มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 500 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพิ่มเติมมูลค่ารวมไม่เกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 700 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมความแข็งแกร่งด้านศักยภาพงานก่อสร้าง คาดจองซื้อวันที่ 21-23 ก.พ. 2566 และคาดเสนอขายวันที่ 24 ก.พ. 2566

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานก่อสร้าง ด้วยความพร้อมด้านบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญและเครื่องจักรเฉพาะทางที่ทันสมัย เพื่อส่งมอบงานก่อสร้างในมือให้แล้วเสร็จตามแผนงาน และเตรียมพร้อมในการเข้ารับงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 จำนวนประมาณ 11,400 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงปี 2566-2568

ด้าน ดร. สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่าปริมาณงานในมือของบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีแนวโน้มเติบโต บริษัทจึงต้องมีความพร้อมในด้านเครื่องมือทางการเงิน เพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าว

อีกทั้ง บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือองค์กรให้กับ RT ด้วยเรทติ้ง ‘BBB-’ แนวโน้มอันดับเครดิต ‘ลบ’ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 สะท้อนถึงความสามารถในการแข็งขันที่แข็งแกร่งและผลงานการก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดินเป็นที่ประจักษ์ ได้รับความไว้วางใจจากทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM กล่าวว่าบริษัทได้ยื่นแบบร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน มีอายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ6.20 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 500 ล้านบาทและมีหุ้นกู้สำรองเพิ่มเติมมูลค่ารวมไม่เกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 700 ล้านบาท

นายสุริยา ธรรมธีระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM กล่าวว่าบริษัทยื่นแบบร่างแบบแสดงรายการต่อ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขออนุมัติจาก ก.ล.ต. คาดว่าจะกำหนดวันจองซื้อในช่วงระหว่างวันที่ 21-23 ก.พ. 2566 และคาดว่าสามารถกำหนดวันที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวันที่ 24 ก.พ. 2566

การออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโครงการก่อสร้างใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่บริษัทเข้าร่วมประมูลและรับงาน อีกทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานก่อสร้างให้รวดเร็ว ส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา และรับรู้รายได้ต่อเนื่อง

ขณะที่ นางสาววีรยา ศรีวัฒนะ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นการเสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investor and High Net Worth Investor: II&HNW) โดยมีผู้จัดการการจัดจําหน่ายร่วม ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริงจำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยมี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้และตัวแทนการชำระเงิน ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ข่าวเกี่ยวข้อง