XSpring AM ประสบความสำเร็จกอง Private Real Estate Fund ขายเกลี้ยงรับกระแสลงทุนสินทรัพย์นอกตลาดมาแรง ทางเลือกผลตอบแทนสูงในยุคตลาดซบเซา

XSpring AM ประสบความสำเร็จกอง Private Real Estate Fund ขายเกลี้ยงรับกระแสลงทุนสินทรัพย์นอกตลาดมาแรง ทางเลือกผลตอบแทนสูงในยุคตลาดซบเซา

นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด หรือ XSpring AM เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงหลังการระบาดของโรคโควิด 19 ถึงแม้ว่าหลายปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นแต่ก็ยังเป็นอัตราการเติบโตที่ช้า ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและมองหาการลงทุนทางเลือกใหม่ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ในปีที่ผ่านมา XSpring AM จึงได้ออกแบบกองทุนเพื่อเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์นักลงทุนในยุคปัจจุบันด้วยการจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) ที่ลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด เริ่มจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (XSpring AM Private Real Estate Fund) โดยจะเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพ และคาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้แก่นักลงทุน ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการ XSpring AM Private Real Estate Fund  ไปแล้วพบว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี และมีความต้องการเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบัน XSpring AM ได้มีกองทุนส่วนบุคคลที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้ว 9 กองทุน กระจายการลงทุนในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 9 แห่ง คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 2567) 

สำหรับการลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์นั้น เป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ได้เป็นการลงทุนผ่านตลาดรอง เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แต่เป็นการลงทุนโดยตรงกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 2 ล้านบาท ทำให้นักลงทุนสามารถร่วมเป็นผู้ลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพสูง ทั้งแนวราบ และแนวสูงได้แล้ว นอกจากนี้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ได้รับผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่หวือหวาเห็นได้ชัดจากภาพรวมความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยทั่วประเทศที่ในไตรมาสที่หนึ่ง ปรับลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน (QoQ) และลดลงถึง 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ระดับราคา 1 - 3 ล้านบาท ที่ครองตลาดสัดส่วน 30% ของประเทศ สวนทางกับดัชนีราคาบ้านที่ปรับตัวขึ้นเพิ่มขึ้นราว 1% สะท้อนให้เห็นว่าอสังหาริมทรัพย์กลุ่มที่มีราคาหลัก 20 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีความต้องการอย่างแข็งแกร่ง เพราะมีอัตราการเติบโตของราคาสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ XSpring AM ลงทุน 

โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา XSpring AM ได้จัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล XSpring AM Private Real Estate Fund พบว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนตามคาด เนื่องจากกองทุนนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนที่มองหาการลงทุนทางเลือก และหาโอกาสสร้างผลตอบแทนการลงทุนในโครงการไม่ต่ำกว่า 10%**  โดยกองทุนส่วนบุคคลใหม่นี้จะมีอายุสัญญาจัดตั้ง 1 - 3 ปี ซึ่งมองว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยน่าจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนในครึ่งปีหลังจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และการดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ และผลการลงทุนเหล่านี้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดในอีก 1 - 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะเริ่มเข้าสู่ขาลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หากพิจารณาจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งก่อนหน้าในเดือนเมษายน 2567 ที่ประชุมมีมติ 2 เสียง จาก 7เสียง ที่เห็นควรให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้ว หากในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนมิถุนายนเป็นไปตามที่หลายคนคาดหวัง จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น  ซึ่งคาดว่าหากอัตราดอกเบี้ยนโยบายเริ่มปรับลดลงในครึ่งหลังของปีนี้น่าจะทรงตัวในระดับต่ำไปอีก 2- 3 ปี และอีกหนึ่งปัจจัยที่จะสนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น คือปัจจัยด้านกฎหมายการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาถือครองอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกำลังซื้อจากภายนอกที่มุ่งเป้าเข้ามาสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง