จุรินทร์นำทัพพาณิชย์จับมือ ยุติธรรมพัฒนาระบบระงับข้อพิพาท

จุรินทร์นำทัพพาณิชย์จับมือ ยุติธรรมพัฒนาระบบระงับข้อพิพาท

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ สถาบันอนุญาโตตุลาการ ลงนามบันทึกข้อตกลง
ความร่วมมือเพื่อพัฒนากระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 
เป็นสักขีพยาน เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ (Online Dispute Resolution : ODR) และพัฒนาบุคลากรด้านการระงับข้อพิพาทร่วมกัน 
คาดช่วยอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ศาล 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า                “ปัจจุบันทรัพย์สินทางปัญญาเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการประกอบธุรกิจ โดยมีการนำทรัพย์สินทางปัญญา
มาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ส่งผลให้เกิดกรณีพิพาทเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา
มากขึ้นตามไปด้วย กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว            จึงหารือกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม เพื่อบูรณาการพัฒนางานบริการระงับข้อพิพาท
ด้านทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการตอบโจทย์ผู้ประกอบการในยุคสังคมดิจิทัล โดยการลงนามข้อตกลงในวันนี้ เป็นโอกาสอันดีสำหรับ 2 กระทรวง ที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในเรื่องการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา สามารถยุติข้อพิพาทได้โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องคดี อีกทั้ง
ยังได้ร่วมพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการระงับข้อพิพาทฯ ของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อให้มีความรู้
ความเชี่ยวชาญในกระบวนการระงับข้อพิพาท ช่วยยกระดับการบริการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน”

ด้าน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว สิ่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ การนำระบบการระงับข้อพิพาทออนไลน์ (Online Dispute Resolution : ODR) มาใช้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาทฯ ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากที่ผ่านมากรมฯ มีการนำระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและอนุญาโตตุลาการเข้ามาให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งเป็นระบบที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2545 มีข้อพิพาททั้งหมด 621 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 331 เรื่อง คิดเป็น 54%ของข้อพิพาททั้งหมด อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวยังมีข้อจำกัด โดยคู่พิพาทจะต้องเดินทาง
มาไกล่เกลี่ยที่กรมฯ เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน รวมไปถึงกรณีที่เวลาของคู่พิพาทไม่ตรงกัน กระทรวงพาณิชย์ 
โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงร่วมกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการยื่นคำขอไกล่เกลี่ย การนัดหมายคู่พิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และการทำบันทึกข้อตกลงผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย และ
ลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี โดยคู่พิพาทจะมีข้อตกลงร่วมกันเพื่อเก็บรักษาข้อมูลระหว่างกระบวนการ
ไว้เป็นความลับและไม่นำข้อเท็จจริงหรือหลักฐานที่ได้ระหว่างกระบวนการดังกล่าวไปใช้ในการฟ้องร้องคดีต่อศาลหรือการอนุญาโตตุลาการ”

ข่าวเกี่ยวข้อง